เขื่อนแม่กวงสืบชะตาลำน้ำแม่กวง เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์

0

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เขื่อนแม่กวงจัดพิธีสืบชะตาน้ำแม่กวงตามแบบพิธีโบราณล้านนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานชลประทาน โดยคัดกรองผู้ร่วมงานเข้มงวดสไตล์ New Normal  ด้าน ผอ.เขื่อนแม่กวงเผยเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเขื่อนแม่กวงมีปริมาณน้ำมากกว่าเขื่อนแม่งัด หลังมีการงดการระบายน้ำ ปริมาณน้ำล่าสุด  63 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 24%  ส่วนเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำจำนวน 47 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 18 %  ให้ชาวนาเริ่มปลูกดำนา 15 กค.เน้นการใช้น้ำฝนเป็นหลักน้ำเขื่อนไว้เป็นน้ำสำรอง

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 07.00 น. ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้ใช้น้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา พร้อมด้วยนายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธาราและเจ้าหน้าที่ เข้ารวมพิธีสืบชะตาน้ำแม่กวงตามแบบพิธีโบราณล้านนา จากปกติต้องขึ้นไปทำพิธียังจุดต้นน้ำ แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ประกอบพิธี แบบ New Normal  เพื่อสืบสานประเพณีที่สืบทอดต่อกันมา พร้อมพิธีสงฆ์ นำพระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ บริเวณพลับพลา สันเขื่อนแม่กวงฝั่งขวา เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล  พร้อมทั้งมีการประชุมปรับแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูทำนาปี 2563 และลงพื้นที่เตรียมความพร้อมการป้องกันและบรรเทาอุทกภัย พื้นที่ฝั่งตะวันออกเมืองเชียงใหม่ ณ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา กล่าวว่าปริมาณน้ำล่าสุดของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำมากกว่าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล นับเป็นรอบในหลายปีที่มีน้ำมากกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีการปล่อยน้ำมีการกักเก็บน้ำไว้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำจำนวน  63 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 24% ของความจุ  ส่วนเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง มีปริมาณน้ำจำนวน 47 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 18% ในปีนี้มีน้ำต้นทุนเพื่อให้เกษตรกรและชาวนาใช้น้ำ 50 ล้าน ลบ.ม. แต่ขอให้ชาวนาเริ่มทำนาปีช่วงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 และจะมีการส่งน้ำเป็นรอบเวร อย่างไรก็ตามขอให้ชาวนาเน้นการใช้น้ำฝนเป็นหลักก่อน การใช้น้ำเขื่อนจะเป็นน้ำสำรอง เพื่อรักษาน้ำต้นทุนไว้ในช่วงที่ฝนทิ้งช่วง ทั้งนี้ ในปีนี้มีพื้นที่เพาะปลูกนากว่า 1.2 แสนไร่ ไม้ผล 4 หมื่นไร่ รวมทั้งบ่อปลาในพื้นที่ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ