ปธ.ชมรมร้านอาหารเชียงใหม่ คาดธุรกิจร้านอาหารและสถานบันเทิงอาจซึมยาว แม้โควิดคลี่คลาย เหตุ ปชช.ยังหวั่นเชื้อระบาดใหม่

0

ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ เผยธุรกิจร้านอาหารและสถานบันเทิงอาจได้รับผลกระทบยาวกว่าที่คาด แม้สถานการณ์ไวรัสโควิดคลี่คลาย เนื่องจากประชาชนอาจจะระมัดระวังตัว และเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน พร้อมคาดจะมีร้านที่สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้ได้ 50-50 ทั้งนี้ หากรัฐบาลผ่อนคลายข้อบังคับ ร้านอาหารในเชียงใหม่ก็พร้อมกลับมาเปิดให้บริการ แต่หลายร้านไม่พร้อมจ้างงานกลับ เพราะช่วงแรกจะไม่มีผู้มาใช้บริการ การลงทุนเริ่มต้นใหม่ ทำให้ต้องใช้พนักงานลดลงเท่าที่จำเป็น ส่วนมาตรการเข้ม ล้างมือ ไม่จับสัมผัสเงิน – เมนู ใช้ช้อนกลางของแต่ละคน เว้นระยะห่างของโต๊ะ ไม่รับลูกค้ามากเกินจำนวน ปรับพนักงานบางส่วนให้กลับมาส่งอาหารเดลิเวอรี่แทน เพื่อให้มีรายได้

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ
ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหรจังหวัดเชียงใหม่

นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าหลังจากมาตรการปิดร้านอาหารของจังหวัดเชียงใหม่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2563 ในเบื้องต้นจะมีการหารือเพื่ออนุญาตให้เปิดร้านอาหาร และร้านตัดผมของจังหวัดเชียงใหม่ก่อน จากการสอบถามสมาชิกของชมรมจำนวน  200 กว่าร้าน ซึ่งจากการประเมินไว้อาจจะมีร้านเปิดได้อย่างเต็มรูปแบบตามปกติ 50 % แต่จะมีโอกาสปิดถาวรอีก 50 % เพราะปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ต้องปิดกิจการไป หรือชะลอการเปิดเพื่อให้สภาวะปกติแล้วจึงกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหากเปิดแล้วการจ้างงานพนักงานคงจะไม่กลับมาทั้งหมด อย่างของตน 25 คนต้องคัดเหลือ 20 คน อีก 5 คนต้องให้ออก ส่วนพนักงานที่เหลือจะกลับมาทำงาน 2 แบบ ทั้งเสิร์ฟ และจัดส่งอาหารไปตามบ้านเพื่อเพิ่มรายได้ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันจะมีผู้มาใช้บริการลดน้อยลงอย่างแน่นอน เนื่องจากประชาชนยังคงหวาดกลัวที่อาจเกิดการระบาดอีกระลอก ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปให้ และมีการจ้างงาน ต้องเน้นการจัดส่งไปตามบ้านเรือนให้มากขึ้น

ทั้งนี้มาตรการป้องกันของร้านก็เตรียมไว้ 100% โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้าน ล้างมือ เว้นระยะห่างของโต๊ะ 2 เมตร ไม่นั่งรวมกันจำนวนมากเกิน 5 คน ใช้ช้อนกลางคนแต่ละคนแทน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อทั้งก่อนใช้บริการหลังใช้บริการ ทำความสะอาดภาชนะต่างๆ ก่อนนำมาให้ลูกค้า ไม่เปิดให้บริการในห้องแอร์ ทำการจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นแทนการรับเงินสด เมนูจะแขวนให้สั่งไม่ให้สัมผัสหรือจับ เพราะหากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากร้านอาหารไปเพียงเท่านี้ก็จะต้องมาเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่อีกครั้ง และอาจจะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารในเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น นายชวลิต กล่าวในที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *