วันเกิดหลินฮุ่ยครบ 21 ปี ทูตสันถวไมตรีหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่จัดได้ดี ปรับปรุงขยายพื้นที่สวยงามมีมาตรฐาน

0

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย พร้อมด้วย รองกงสุลใหญ่ หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ร่วมกันจัดกิจกรรมฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิด 21 ปี

หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ในโอกาสนี้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ตลอดจนแฟนคลับของหมีแพนด้าร่วมกันร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิดให้กับหมีแพนด้าหลินฮุ่ยอีกด้วย โดยทีมงานได้จัดตกแต่งบริเวณรอบๆ ปูด้วยเกล็ดน้ำแข็ง ตกแต่งด้วยต้นไผ่ กิ่งไผ่ และผลไม้ พร้อมเค้กน้ำแข็งสีสันสดใส ขนาด 3 ชั้น ประดับด้วยตัวเลข 21 ปี บนเค้ก ตกแต่งด้วยอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นอาหารโปรดของหลินฮุ่ย อาทิ แครอท แอปเปิ้ล ใบไม้ หน่อไม้ และขนมปังในตะกร้าแสนน่ารักจากแฟนคลับพันธ์ุแท้ที่มอบให้ สร้างความสุข สนุกเพลิดเพลินในการกินอาหารของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นอย่างมาก ภายในงานยังมีน้องๆ จากโรงเรียนเทศบาลตำบลบ้านธิ จำนวน 130 คน เดินทางมาร่วมกิจกรรมฉลองครบรอบ 21 ปีหมีแพนด้าหลินฮุ่ย พร้อมรับขนมคัพเค้กรูปหมีแสนน่ารัก ให้เด็กๆนำกลับไปในโอกาสพิเศษในวันนี้ด้วย จากนั้นรองกงสุลใหญ่ฯ

ได้ลงนามอวยพรวันเกิดให้หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ข้อความสั้นๆ ว่า “ในนามของสถานกงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ ดิฉันรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานวันเกิดของหลินฮุ่ย ก่อนอื่นดิฉันขอขอบคุณสวนสัตว์เชียงใหม่ ประเทศไทย ที่ได้ให้การดูแลหลินฮุ่ยเป็นอย่างดี ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าหลินฮุ่ยได้อาศัยที่สวนสัตว์เชียงใหม่อย่างดีมีความสุข ในสภาพแวดล้อมที่สบาย อาหารที่อร่อยและได้มีการจัดงานวันเกิดเป็นประจำทุกปีหลินฮุ่ยได้มาพำนัก ที่เชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2546 มากกว่า 20 ปีนี้หลินฮุ่ยไม่เพียงได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากทางสวนสัตว์และยังได้รับความรักความชื่นชมจากชาวเชียงใหม่และชาวไทยในงานแต่งงานกับช่วงช่วง วันที่คลอดหลินปิง ล้วนเป็นช่วงเวลาอันแสนประทับใจในความทรงจำของเรา อาจกล่าวได้ว่าการมาอาศัยที่เชียงใหม่ของหลินฮุ่ยนั้นเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีน-ไทย สถานกงสุลใหญ่ ประจำเชียงใหม่จะสนับสนุนการดูแลและวิจัยหมีแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตลอดจน ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ขอขอบคุณสวนสัตว์เชียงใหม่อีกครั้งและสุขสันต์วันเกิดหลินฮุ่ยค่ะ”

หลินฮุ่ย เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน “หลินฮุ่ย” เคย ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้จัดทำ กองทุนเพื่อหมีแพนด้า ให้ผู้สนใจได้ทำการบริจาคทุนทรัพย์เข้ากองทุนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการอุปถัมภ์สัตว์ชนิดต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ทั่วประเทศ ผ่านการทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบเข้ากองทุน โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ต่อไป ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแบ่งปันน้ำใจอุปถัมภ์สัตว์ป่า ด้วยการบริจาคทุนทรัพย์ชื่อบัญชี”กองทุนเพื่อหมีแพนด้า” ซึ่งเป็นกองทุนสาธารณกุศล ผู้บริจาคจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณออนไลน์ และสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยไปทำธุรกรรมด้านภาษีได้ กิจกรรมนี้เป็นนโยบายที่ดีของคณะกรรมการ(บอร์ด) ที่มีนายชวลิต ชูขจร เป็นประธาน และนายอรรถพร ศรีเหรัญ เป็นผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศ มอบหมายให้สวนสัตว์ทุกแห่งปรับปรุงพัฒนาส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆในสวนสัตว์แต่ละแห่งเพื่อส่งเสริมสวัสดิภาพชีวิตของสัตว์ให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไป อาทิ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะสนับสนุนเงินปรับปรุงส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัส เป็นต้น สำหรับ

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับเงินจากกองทุนนี้ ปรับปรุงส่วนจัดแสดงโดยการรื้อถอนผนังกั้นส่วนจัดแสดงด้านหน้าที่คนชม เปิดทะลุให้หมีแพนด้าได้มีพื้นที่ในการเคลื่อนไหวออกกำลังกาย ที่สะดวกมากยิ่งขึ้น ปรับเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์เครื่องเล่น เสริมขอนไม้จัดทำที่นั่งพักขนาดใหญ่ และเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ภายในคอกกัก เพิ่มความสะดวกสบายของหมีแพนด้ามากยิ่งขึ้น ต่อไป สวนสัตว์เชียงใหม่ยังคงมาตรฐานในการเลี้ยงดูหมีแพนด้าในไทยที่ทางจีนกำหนดอย่างเคร่งครัด มีการประสานงานปรึกษาการทำงาน บำรุงเลี้ยงและดูแลหมีแพนด้าหลินฮุ่ยที่มีอายุมากขึ้น จากทางจีนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนถึงรายงานปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นเช่น การแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของแฟนคลับบางคนที่ต้องการให้ทีมงานพี่เลี้ยงหีมแพนด้าทำตามข้อเสนอที่ตนต้องการ พยายามสร้างกระแสต่างๆนานาต่อการเลี้ยงดูหมีแพนด้าในไทยในทิศทางลบ

ซึ่งในการนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รายงานให้ทางจีนทราบและขอคำแนะนำแล้ว สวนสัตว์เชียงใหม่ คงมาตรฐานในการเลี้ยงดูหมีแพนด้าในไทยที่ทางจีนกำหนดอย่างเคร่งครัดทุกประการ มีการประสานปรึกษาการทำงานบำรุงเลี้ยงและดูแลหมีแพนด้าหลินฮุ่ยที่มีอายุมากขึ้นจากทางจีนอย่างต่อเนื่องเสมอมา มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการเลี้ยง การดูแล ปลอดภัยในสิ่งที่ดีขึ้นมีผลเป็นที่ประจักษ์ตลอด19ปีที่หมีแพนด้าอยู่ประเทศไทยที่ผ่านมา และคงมาตราฐานทุกอย่างที่ไทยและจีนกำหนด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ