ที่พักสุดชิว ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จำนวน 10 แห่ง มีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาต่อเนื่องยาวไปจนถึงสิ้นปี 2565

0

เชียงใหม่ ใกล้ไฮซีซั่นที่พักเริ่มถูกสั่งจองล่วงหน้า อย่างของวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จำนวน 10 แห่งมีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาต่อเนื่องยาวไปจนถึงสิ้นปี 2565 โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว นักวิ่งวิบาก วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน เนื่องจากเป็นเขตป่าดอยสุเทพ-ปุย ติดกับตัวเมืองเชียงใหม่ยาวไปจนถึงอำเภอหางดง สภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปีอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 800 เมตร

นางณัฎฐจรรษ์ ไชยราษฎร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำ หมู่ 3 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในห้วงเดือนกันยายน 2565 บรรยากาศที่พัก แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านม่วงคำแห่งนี้ เป็นชุมชนเล็กๆ ชุมชนคนเมืองที่อพยพจากตัวเมืองเชียงให่ย้ายเข้ามาอาศัยในห้วงที่เกิดศึกพม่ายกทัพเข้ามาประเทศไทย แต่เป็นประวัติที่เล่าสืบต่อกันมา ตอนนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีสมาชิกจัดทำโฮสเตย์จำนวน 10 แห่ง และแปรรูพืชผลทางเกษตร ใกล้เข้าช่วงไฮซีซั่นเข้ามายอดจองที่พักในพื้นที่เข้ามาต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงวันหยุด จะเกือบเต็มทุกแห่ง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้งหมดจำนวน 100 คนเศษ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพื่อน ครอบครัวขนาดเล็กและกลาง นักวิ่งวิบาก วิ่งเทรล กลุ่มปั่นจักรยาน ที่ให้ความสนใจของเข้ามา สภาพอากาศของหมู่บ้านเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะหน้าหนาวเพราะมีควาสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 800 – 900 เมตร ช่วงพื้นราบในหมู่บ้านจะโอบล้อมด้วยขุนเขา

เนื่องจากพื้นที่บ้านม่วงคำ เป็นเทือกเขาดอยสุเทพ-ปุย เขตอำเภอแม่ริม ต่ออำเภอเมือง และอำเภอหางดง จะมีเส้นทางการเดินป่า วิ่งเทรล วิ่งวิบาก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมาก ขับขี่รถวิบาก และปั่นจักรยาน เที่ยวชมธรรมชาติ ให้ความสนใจจองเข้ามาจากทั่วทุกภาคโดยเฉพาะจากกรุงเทพ ที่จะเดินทางเข้าพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงการเข้ามาศึกษาเรียนรู้ จากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กร สถานศึกษาต่างๆ และจุดนี้สามารถมองเห็นดอยม่อนแจ่งจุดสูงสุดได้อีกด้วย

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านม่วงคำ ยังเป็นหมู่บ้านตัวอย่างชุมชนนิเวศทางด้านเกษตร ขณะนี้มีสมาชิก 15 ครัวเรือน เช่น บ้านสวนสุขผสม ทุ่งสะหวันฟาร์มสเตย์ สวนทูนอิน (คุณรงษ์ วงษ์สวรรค์,ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์) โมริเนเชอรัลฟาร์ม บ้านไร่ภูภูมิ

เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน มีกิจกรรม/workshop ให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาศึกษาดูงานได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ อีกทั้งยังทำให้สร้างรายได้เสริม เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนตนเองด้วย ซึ่งผู้สนใจต้องการเข้ามาพักท่องเที่ยว ศึกษาดูงานและชมสวนเกษตรดังกล่าว ติดต่อได้ที่เบอร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 095-6910707

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ