กกล.ผาเมือง แถลงผลปฏิบัติงานรอบปี ผลงานเพียบทั้งด้านปราบปรามยาเสพติด พร้อมสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย

0

กองกำลังผาเมืองแถลงสรุปผลปฏิบัติงานในรอบปี ยึดยาบ้าได้กว่า 65 ล้านเม็ด เฮโรอีน 12 กิโลกรัมและไอซ์ 126 กิโลฯ ผบ.กกล.ผาเมืองเผยกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ใช้โดรนบินสำรวจก่อนลำเลียงยา แต่ไม่สามารถสอยร่วงได้เพราะอีกฝ่ายอ้างบินในแดนตน แต่ไม่ลดละตั้งเป้าปิดเส้นทางให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเปลี่ยนเส้นทางไปที่อื่น วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้นำพาคนไทยลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย แจงที่ผ่านมาอัตราโทษปรับแค่ 1-2 พันบาทจึงทำให้ปัญหายังมีต่อเนื่อง

พลตรีศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองพร้อมด้วยรองผู้บัญชาการและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติงานต่อสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยพลตรีศุภฤกษ์ กล่าวว่า ขอบเขตการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมืองครอบคลุมพื้น 24 อำเภอชายแดน ระยะทาง 933 กิโลเมตร โดยผลการปฏิบัติงานด้านการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่ 1 ต.ค.จนถึงปัจจุบันสามารถสกัดกั้นได้ 316 ครั้ง มีการปะทะ 8 ครั้ง ยึดยาบ้าได้กว่า 65 ล้านเม็ด เฮโรอีน 12 กิโลกรัมและยาไอซ์ 126 กิโลกรัม ณ ห้องประชุมทองจัตุ กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีภารกิจสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง 276 ครั้งจับกุมผู้
หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย 3,066 คน โดยจับกุมทางด้านจังหวัดเชียงราย 88 ครั้งเป็นขาวเมียนมา 1,267 คน ทางด้านจังหวัดเชียงรายสกัดกั้นได้ 188 ครั้ง เป็นชาวพม่า 1,610 คน ลาว 24 คน และจีน 94 คน

การจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมายและผู้นำพายังเป็นปัญหายืดเยื้อไม่รู้จักจบสิ้น เนื่องจากโทษสำหรับผู้นำพาเบามาก เมื่อจับกุมส่งดำเนินคดีจะมีโทษแค่ปรับเพียง 1,000-2,000 บาท ส่วนผู้หลบหนีเข้าเมืองเมื่อจับกุมได้ก็ต้องผลักดันกลับไป แต่กลับไปได้ไม่กี่วันก็กลับเข้ามาใหม่อีก เพราะคนเหล่านี้หลบหนีเข้ามาหางานทำ แม้ทางเจ้าหน้าที่จะมีแบล็กลิสต์ผู้นำพาชาวไทยแล้วก็ตามแต่คนเหล่านี้ไม่เกรงกลัวเนื่องจากโทษทางกฎหมายแค่ปรับจึงไม่มีใครเข็ดหลาบ

เรายอมรับว่าสถานการณ์ลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายยังเหมือนเดิม เพราะความต้องการแรงงานในบ้านเราก็ยังมีอีกเยอะ ผู้ประกอบการต้องการใช้แรงงานเหล่านี้สูงมาก แต่กระบวนการใช้แรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมายในมุมมองของนายจ้าง ผู้ประกอบการแล้วจะเห็นว่ามันยุ่งยากซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ค่าประกันต่างๆ ค่อนข้างสูงแรงงาน 1 คนนายจ้างต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก ด้วยเหตุนี้จึงมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง
พลตรีศุภฤกษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ถ้าหากมีการเพิ่มอัตราโทษทางกฎหมายให้สูงขึ้น ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้ดีกว่าการสกัดจับแล้วผลักดันกลับไป ไม่งั้นปัญหาไม่จบเพราะถือว่าเป็นการสมยอมผลประโยชน์ร่วมกัน ที่ผ่านมาผู้นำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามาไม่เคยได้รับโทษจำคุกเลยแม้แต่คนเดียว ในส่วนของ กกล.ผาเมืองเองก็มีหน้าที่ในการสกัดกั้น แต่ก็พยายามทำให้ได้มากที่สุด

ผบ.กกล.ผาเมือง ยังกล่าวถึงสถานการณ์และแนวโน้มการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามายังพื้นที่ชั้นในว่า ที่ผ่านมาได้ทุ่มเทและปรับแนวทางการทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ยอมรับว่าพอมีการจับกุมยาเสพติดได้ในพื้นที่ชั้นใน ในฐานะที่เป็นฝ่ายปราบปรามและสกัดกั้นตามแนวชายแดนก็เหมือนถูกตบหน้า เพราะจะมีการกล่าวอ้างว่ายาเสพติดนั้นลักลอบมาทางชายแดนฝั่งเชียงรายบ้าง เชียงใหม่บ้างหรือภาคเหนือบ้างซึ่งก็เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของเรา แม้นที่ผ่านมาเราสามารถสกัดกั้นและจับกุมได้ค่อนข้างมากแต่ก็ไม่เคยจบสิ้นเพราะชายแดนของเรามันยาว ที่สำคัญการลักลอบนำเข้ามาแนบเนียนและมีเทคนิคมากขึ้น

ตอนนี้พวกขบวนการลักลอบขนยาเสพติดไม่ใช่แค่ตบตาเจ้าหน้าที่ในการซุกซ่อน ขนย้ายเข้ามาพื้นที่ชั้นใน แต่แนวชายแดนเองก่อนที่มันจะลักลอบเข้ามาใช้โดรนบินสำรวจจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านดูความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ก่อน นี่เห็นกับตาแต่เราจะไปยิงสอยโดรนมันร่วงก็ไม่ได้เพราะมันบินในเขตประเทศเพื่อนบ้านแต่มันบินแล้วมองเห็นบ้านเราหมด แต่ถ้าหากเราใช้โดรนบินขึ้นบ้างจะโดนประท้วงทันที เพราะฉะนั้นการทำงานในเรื่องนี้ก็ลำบากมากขึ้น”พลตรีศุภฤกษ์ กล่าวและว่าการเปิดด่านชายแดนก็เป็นดาบ 2 คม แต่ส่วนหนี่งที่เรามองว่าดี ทั้งด้านเศรษฐกิจแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการสกัดกั้นด้วย เพราะที่ด่านจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน มีการตรวจสอบหลายขั้นตอนช่วยกัน การซุกซ่อนการลำเลียงจึงยากกว่าเพราะต้องผ่านเครื่องเอ๊กซเรย์ แต่พอปิดด่านการลักลอบกระจายทันที กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดใช้ทุกช่องทาง อย่างไรก็ตามเป้าหมายของเราที่จะทำต่อไปคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะหากมีการเปิดด่านแล้วก็จะช่วยเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย ประชาชนอยู่ดี กินดีขึ้น ที่จะอ้างปัญหาทำเพื่อปากท้องก็จะลดลงและที่สำคัญเป้าหมายต่อไปเราจะพยายามลดปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามา เพิ่มความเข้มข้นและเข้มแข็งในการสกัดกั้นอย่างเต็มกำลัง เพื่อทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเบี่ยงเบนไปเส้นทางอื่นที่ไม่ใช่ภาคเหนือให้ลดน้อยลงให้ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ