คณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเชียงใหม่ พิจารณากำหนดความเร็วของรถในเขตทางหลวงและเขตเมือง

0

คณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันพิจารณากำหนดความเร็วยานพาหนะในเขตทางหลวงและเขตเมือง ไม่เกิน 80 Km/ชม.พร้อมบังคับใช้กฎหมายการจราจรอย่างเคร่งครัดให้มีผลเดือนพฤศจิกายนนี้

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันหาแนวทางจัดระบบการจราจรทางบกของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้รายงานความคืบหน้าการทดลองปรับจุดกลับรถบริเวณแยกหมู่บ้านคุรุสภา อำเภอสันทรายที่มีปัญหการจราจรคับคัง เบื้องต้นได้ดำเนินการห้ามรถที่ออกจากหมู่บ้านคุรุสภาเลี้ยวขวา โดยนำ Barrier กั้นเกาะกลางถนน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นและในระยะยาวจะมีการแก้ไขปัญหาโดยเสนอของบประมาณเพื่อดำเนินการต่อไป

เทศบาลนครเชียงใหม่ได้แจ้งต่อที่ประชุม ถึงการขอยกเลิกสัมปทานการเดินรถ 3 เส้นทางการให้บริการของรถเมล์ RTC และรถโดยสารมินิบัส ประกอบด้วย เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 ไปจนถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ อนุสาวรีย์ ครูบาศรีวิชัย , เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 ไปจนถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ และ เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 ไปจนถึงศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการและประสบปัญหาการขาดทุนต่อเนื่อง ทั้งนี้สำนักงาน ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จะได้มีการเปิดให้ผู้สนใจรายอื่นเข้าดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกันแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้รายงานว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับงบประมาณในการติดตั้งป้ายอัจฉริยะ ที่สามารถช่วยในเรื่องการตรวจจับความเร็ว การกำหนดความเร็ว รวมทั้งตรวจวัดสภาพอากาศ โดยมีการทดลองใช้ใน ขณะนี้ทั้งหมด 4 เครื่อง พบว่าปัจจุบันเกิดปัญหาอุบัติเหตุค่อนข้างสูง โดยเฉพาะถนนเส้นทางตรงที่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ ขับขี่รถด้วยความเร็ว จึงได้เสนอให้ที่ประชมได้พิจารณาเรื่องการกำหนดความเร็ว ทั้งในเขตทางหลวงและเขตเมือง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการขับขี่ด้วยความเร็ว โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณา เสนอความเห็นและลงมติว่าให้มี การกำหนดความเร็วอยู่ที่ ไม่เกิน 80 KM/ชม.จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ที่ 90 KM/ ชม. โดยจะมีการเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ ในเส้นทางหลวงหมายเลข 11 ถนนซุปเปอร์ไฮร์เวย์เชียงใหม่ – ลำปาง ไปจนถึงแยกรินคำ

ทั้งนี้นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจทางหลวงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งต้องมีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับประชาชนทั้งในจังหวัดและผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ได้ทราบด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ