ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เร่งแก้ไขปัญหาจุดวิกฤติน้ำท่วมขังในเขตเมือง

0

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาจุดวิกฤติน้ำท่วมในเขตเมือง วางแผนแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยขุดลอกทางน้ำและปรับเส้นทางการจราจรถนนสนามบินหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมเตรียมสร้างลำรางระบายน้ำลอดผ่านถนนตามแนวลำเหมืองเดิม แก้ไขปัญหาในระยะยาว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาจุดวิกฤติน้ำท่วมในเขตเมือง ที่บริเวณแยกสนามบินเชียงใหม่ ภายหลังเกิดน้ำท่วมขังจากเหตุฝนตกหนักในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลกระทบต่อการจราจร จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนหารือแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน และพบว่าในพื้นที่เขตเมืองมีจุดวิกฤติน้ำท่วมประมาณ 10 จุด โดยพิจารณาเริ่มดำเนินการแก้ไขที่จุดบริเวณแยกสนามบินเชียงใหม่เป็นจุดแรก เพื่อลดปัญหาด้านการจราจร และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเมื่อมีผู้คนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ด้วยอากาศยาน

โดยการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ได้มีการขุดลอกท่อระบายน้ำที่ข้ามผ่านถนนสนามบิน เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น เนื่องจากมีตะกอนดินอุดตัน ส่วนในระยะยาวจะมีการเปิดทางระบายน้ำลอดผ่านถนนตามแนวลำเหมืองเส้นทางน้ำเดิม ซึ่งได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ร่วมออกแบบกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเสนอแผนงานโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม กรณีมีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังกระทบการจราจรในห้วงนี้อีก จะใช้แผนการจัดระบบการจราจร โดยผู้ที่เดินทางออกจากสนามบินและต้องการเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ จะปรับใช้เส้นทางในกองบิน 41 โดยไม่ต้องมีบัตรผ่านทาง สำหรับผู้ที่เดินทางออกจากสนามบิน ต้องการมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนเชียงใหม่-หางดง จะให้ใช้ถนนในสนามบินเชียงใหม่ ออกตรงสามแยกโรงน้ำแข็งตรงข้ามโลตัสหางดงเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางไปก่อน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะได้มีการประชุมสรุปแผนการแก้ไขปัญหาอีกครั้ง เพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ด่วนที่สุด และยึดหลักการทำงานว่า “ทำอย่างไรเมื่อน้ำมาอีกครั้งจะต้องไม่ท่วม ไม่เอ่อนอง และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ