เผยภาพวินาทีไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจังหวัดเชียงใหม่ 15 พฤษภาคม 2565

0

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยภาพวินาทีไร้เงาขณะ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจังหวัดเชียงใหม่” วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. เมื่อยืนกลางแดดหรือสังเกตวัตถุกลางแดดในช่วงดังกล่าว เงาจะตกอยู่ข้างใต้พอดีทำให้ดูเสมือนไร้เงา

ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เกิดขึ้นทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเริ่มจากจังหวัดทางภาคใต้ไล่ขึ้นมาทางเหนือ และอีกครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเริ่มจากทางภาคเหนือลงไปทางใต้ เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก จะทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ เป็นต้น

จากนี้ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นประเทศไทยขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนถึงพื้นที่เหนือสุด ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น. และในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง เริ่มจากทางเหนือลงมายังใต้สุดของประเทศ ติดตามข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยตลอดปี 2565 ได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/2199

คลิปแสดงเงาของวัตถุ “ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจ. เชียงใหม่ 15 พ.ค. 65” ดาวน์โหลดได้ที่ https://drive.google.com/file/d/1lFc3mrXj68cpqPopOiaVFjNJ_CcgBNiQ/view?usp=sharing

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ