ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ผนึกกำลังทุกหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2565

0

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระดมสรรพกำลังทุกหน่วยงานเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2565 เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว และครอบคลุมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ปี 2565 จังหวัดเชียงใหม่ เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สืบเนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในวันที่ 13 พฤษภาคม และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดการณ์ว่าปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีถึง 3% โดยจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในห้วงเดือนพฤษภาคม และจะลดลงในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม จากนั้นในห้วงเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายน จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่น และคาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือถึง 2 ลูก

ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมถึงน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ได้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์และคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ปี 2565 ขึ้น พร้อมทั้งจัดทำแผนเผชิญเหตุเพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ในการป้องกันบรรเทาความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ตลอดจนการฟื้นฟูสิ่งเสียหายให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด โดยมีองค์กรภาคีเครือข่ายหลายหน่วยงาน ทั้งสถานศึกษา ทหาร ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมเป็นคณะกรรมการและคณะทำงานครอบคลุมทั้ง 25 อำเภอ

สำหรับการเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุ ในการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ การจัดทำแผนเผชิญเหตุ การจัดระบบระบายน้ำและการเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ ตลอดจนการตรวจสอบความพร้อมของลำน้ำ สถานที่กักเก็บน้ำหรือกั้นน้ำ รวมถึงการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนและการขอรับความช่วยเหลือ สำหรับการเผชิญเหตุ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการในระดับจังหวัด อำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินท้องถิ่น พร้อมจัดชุดปฏิบัติการพิเศษเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างครอบคลุมทั้งการบัญชาการ การควบคุมสถานการณ์ การประชาสัมพันธ์ และการรักษาความปลอดภัย โดยเน้นย้ำให้รายงานสถานการณ์ต่อจังหวัดและกระทรวงมหาดไทยทราบอย่างต่อเนื่อง

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์น้ำฝนในจังหวัดเชียงใหม่คาดว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าทุกปี จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานอย่างเคร่งครัด เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมทั้งสั่งการให้มีการแบ่งพื้นที่ความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงสูง พื้นที่เสี่ยงปานกลาง และพื้นที่เสี่ยงต่ำ เพื่อเตรียมแผนในการรับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสมตามพื้นที่ รวมถึงให้เตรียมความพร้อมด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น โดยเตรียมสรรพกำลังและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติงานทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ